ขั้นตอนการลงมือพัฒนาโครงงาน
เมื่อทีมพัฒนาโครงงาน
เขียนข้อเสนอโครงงาน
และนำเสนอข้อเสนอโครงงานได้รับการอนุมัติจากครูที่ปรึกษาแล้ว ถึงขั้นตอนของการลงมือพัฒนาโครงงาน
ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไปนี้
1. จัดประชุมระดมความคิด
วางแผน ออกแบบชิ้นงานร่วมกัน
|
2. แบ่งงาน
มอบหมายงานให้ผู้รับผิดชอบ
|
3. บันทึกในแบบบันทึกต่าง
ๆ ที่ครูกำหนดอย่างสม่ำเสมอ เช่น Log book , รานงานความก้าวหน้าของโครงงาน
เป็นต้น
|
4. สร้างผลงาน
อย่างถูกต้อง สวยงาม มีคุณภาพ
|
5. ประเมินผลงาน
และ ตรวจผลงานเป็นระยะ ๆ
|
7.ทำรายงานฉบับสมบูรณ์
บทคัดย่อ และคู่มือการใช้งาน
|
8. เตรียมนำเสนอผลงานโครงงาน
เช่น ทำโปสเตอร์ , จัดนิทรรศการ , สร้างโมเดล
, ทำมัลติมีเดีย เป็นต้น
|
|
สิ่งที่ควรพิจารณาในทำโครงงานคอมพิวเตอร์
1. บรรลุตามวัตถุประสงค์
พิจารณาว่าผลงานที่ได้สอดคล้องกับรายละเอียดที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์หรือไม่
มากน้อยอย่างไร
|
2. ความสมบูรณ์ของผลงาน
หมายถึงการทำงานที่ถูกต้อง ความสวยงามและความเรียบร้อย
|
3. ความคิดสร้างสรรค์/ความแปลกใหม่
เพราะโครงงานบางชิ้นไม่ได้เป็นงานใหม่ แต่เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพเท่านั้น
ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นโครงงานได้เช่นกัน
|
4. เทคนิคที่ใช้ในการแก้ปัญหา
มีความยากง่ายระดับใด มีการนำมาประยุกต์ใช้ได้ถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่
อย่างไร
|
5. การนำไปใช้ประโยชน์
ผลงานนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในลักษณะใดได้บ้าง มีผลกระทบต่อใคร และอย่างไร
|
6. การทำรายงาน
คู่มือการติดตั้ง และคู่มือการใช้งาน มีความครบถ้วน
ถูกต้องและการใช้งานที่ง่าย
|
เพื่อการติดตามและประเมินผลงานของนักเรียนได้อย่างใกล้ชิด
ครูที่ปรึกษาควรให้นักเรียนจัดทำบันทึกต่าง ๆ ต่อไปนี้
1. บันทึกการค้นคว้าข้อมูลพื้นฐาน
|
บันทึกการค้นคว้าข้อมูลพื้นฐาน
|
|
หัวเรื่องโครงงาน...........................................................
|
ผู้ศึกษาค้นคว้า
............................................................
|
แหล่งที่มาของข้อมูล
(บันทึกตามมาตรฐานสากล) ..........
|
...................................................................................
|
วันที่ศึกษาข้อมูล
.........................................................
|
สรุปข้อมูลที่ทำการศึกษา
|
...................................................................................
|
...................................................................................
|
|
|
2. ปฏิทินการทำโครงงาน
ตารางการปฏิบัติงานโครงงาน ………………………………………..
ประจำเดือน …………………………. พ.ศ. ……………………………..
ขั้นตอน
|
งานที่ต้องทำ
|
จำนวน
วันทำงาน
|
ผู้รับผิดชอบ
|
สัปดาห์ที่
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ปฏิทินติดตามความก้าวหน้าการทำงาน
แบบประเมินการปฏิบัติงานโครงงาน………………………………………………
ลำดับที่
|
รายการที่ปฏิบัติ
|
วัน/เดือน/ปี
|
ผู้รับผิดชอบ
|
ผลการปฏิบัติ
|
ความคิดเห็นของครูที่ปรึกษา
|
คะแนน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. บันทึกบทเรียนจากการทำโครงงาน
|
บันทึกบทเรียนจากการทำโครงงาน
|
|
1. ทำโครงงานได้ดีเพียงไร
|
1.1
ทำโครงงานได้ผลดังที่คาดคะเนไว้หรือไม่
|
.....................................................................................................................
|
1.2
ทำโครงงานเสร็จทันกำหนดหรือไม่
|
.....................................................................................................................
|
1.3
คิดอย่างไรกับผลงานโครงงานที่ทำ
|
.....................................................................................................................
|
1.4
แผนงานโครงงานที่วางไว้ใช้ได้ดีหรือไม่กับการทำโครงงาน
|
.....................................................................................................................
|
|
2. เรียนรู้อะไรจากการทำโครงงาน
|
2.1
โครงงานที่ทำเป็นไปตามเกณฑ์ของความสำเร็จที่วางไว้หรือไม่
|
.....................................................................................................................
|
2.2
ทำงานแต่ละขั้นตอนที่วางไว้ได้ดีมากน้อยเพียงใด
|
.....................................................................................................................
|
2.3ทำงานกับเพื่อนร่วมงานได้ดีมากน้อยเพียงใด
|
.....................................................................................................................
|
|
3. จะปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร
|
3.1
เรียนรู้อะไรบ้างจากการทำโครงงาน
|
.....................................................................................................................
|
.....................................................................................................................
|
|
3.2
คิดว่าจะทำโครงงานต่อไปด้วยวิธีอื่นที่แตกต่างได้อย่างไร
|
.....................................................................................................................
|
.....................................................................................................................
|
|
|
|
ที่มา
http://tc.mengrai.ac.th/kruyuy/e-learning/project/unit4/04_2.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น